Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012

Khúc nhạc quê hương trong hồn thơ Vũ Đức Vân


    Nhà thơ Vũ Đức Vân sinh năm 1941 là người con quê hương Quan họ Bắc Ninh nhưng ông lập nghiệp và sinh sống tại Hà Nội từ khi còn trẻ. Bước sang tuổi thất tuần, Vũ Đức Vân có một gia đình hạnh phúc, vợ hiền con thảo nên ông có điều kiện tìm đến với làng thơ để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, của đời mình. Có lẽ ở Vũ  Đức Vân vẫn kế thừa được chất dân ca Quan họ nên mỗi bài thơ luôn có sự nền nã, mộc mạc giản dị mang đậm thi vị của cuộc sống dân gian, mang hồn cốt của núi sông quê hương đất nước. Cầm tập thơ "Cây xanh bóng cội" của NXB Văn hóa dân tộc tôi lật dở từng trang và cảm nhận được trong thơ Vũ Đức Vân có nhiều những nỗi niềm chất chứa, giọng thơ trong trẻo du dương, êm đềm dịu ngọt.

   "Cây xanh bóng cội" là sự kết tinh của cả một quá trình thai nghén và trải nghiệm của nhà thơ Vũ Đức Vân trong những chặng đường đời ông đã đi qua. Mỗi một tác phẩm ra đời đã khẳng định và là dấu son cho sự trưởng thành về khả năng sáng tạo của tác giả. "Cây xanh bóng cội" là kết quả bao lần nhà thơ Vũ Đức Vân trăn trở, thai nghén và cuối cùng đứa con tinh thần ấy đã được ra đời với sự góp bút của nhiều nhà thơ, nhà báo tên tuổi. "Xưa lên quán dốc/Ngồi gốc cây đa/Nghe câu quan họ thiết tha quê mình...câu ca mát lịm lòng người/Cao như cánh hạc lưng trời vờn mây...Nay lên quán dốc/Vẫn gốc cây đa/Vẫn câu quan họ thiết tha quê mình /Trúc xinh trúc mọc đầu đình/Lòng ta như nhện giăng mành vấn vương...Nhớ lời"giã bạn" đôi đường tái tê..." (Cây xanh bóng cội).
     Khi đọc "Cây xanh bóng cội" người ta sẽ bắt gặp ở đó một bức tranh quê đa màu sắc được nhà thơ Vũ Đức Vân khắc họa qua những vần thơ chân thực dung dị mộc mạc nghĩa tình đằm thắm. Sự phong phú về đề tài trong tập thơ đã cuốn hút người đọc đến kỳ lạ bởi sự tinh tế trong thơ. Mỗi trang thơ của Vũ Đức Vân như tiếng chuông chùa thánh thót ngân vang đến thiết tha cháy bỏng "Đào chợt tỉnh khi xuân về gõ cửa/Nở nụ cười rực rỡ chào đón xuân/...Mới một năm sao thấy dài đến thế/Nỗi nhớ thương một khắc tựa ba đông (Mối tình thiên thu).
    Tập thơ còn là tiếng lòng và là tấm chân tình, niềm tự hào về truyền thống yêu nước nồng nàn của nhân dân ta được nhà thơ gửi đến độc gải, gửi về quê hương, đất nước, nơi chôn nhau cắt rốn với biết bao cảm xúc dâng trào. "Một sớm xuân về lễ Đền Đô/Đất thiêng thờ phụng tám đời vua/Một thời oanh liệt xây nền nước.../Tuyên ngôn triều Lý ngời chân lý/"Nam quốc sơn hà nam đế cư" (Thăm Đền Đô).
   Thủ đô là trái tim của cả nước nên người Việt Nam ai lại chẳng ấp ủ trong tâm hồn một tình yêu Hà Nội anh hùng. Ở mỗi bài thơ như thấp thoáng đâu đó một nét đẹp cổ kính của Hồ Gươm, Tháp Rùa...là những chứng tích lịch sử, của dân tộc ta điều đó đã được nhà thơ thể hiện rất rõ nét ở bài (Hùng khí Hồ Gươm) "Tháp Rùa soi bóng nước lung linh/Ghi dấu dân Nam quý thái bình/Bút chỉ trời xanh tung chí cả/...Vạn thuở còn đây cùng đất nước/Muôn năm đẹp mãi giữa kinh thành". Dường như niềm thương, nỗi nhớ giành cho Thủ đô yêu dấu luôn ấp ủ trong tim nhà thơ, và đi vào thơ ông rất đỗi tự nhiên và nồng hậu.
    Từ những trải nghiệm của cuộc sống đến những điều tác giả cảm nhận được cũng làm nên nét đồng điệu trong tư duy thơ giàu sáng tạo và đậm đà phong vị dân tộc. Đến với thơ Vũ Đức Vân ta còn được đến với một cảm xúc yêu thương được dồn nén và bật thành vần, trong từng khoảnh khắc cảm nhận của tác giả. Ông không khuôn thước cho mỗi vần thơ mà bộc bạch một cách tự nhiên để vần thơ trào dâng theo đúng mạch nguồn cảm xúc. Có lẽ vì thế, thơ ông đã khắc họa được đầy đủ nhất những phong vị của cuộc sống.
    Vũ Đức Vân như một bông hoa thắm đang dần bung nụ trong vườn hoa thi ca, ông như một nốt nhạc trầm thể hiện bao cung bậc cảm xúc. Và vì thế, thơ ông tạo được sự gần gũi, gây ấn tượng mạnh mẽ trong lòng bạn đọc bởi cái chất bình dị và chân thành đến lạ. "Cây xanh bóng cội" Vũ Đức Vân đã gửi cho đời, cho người những yêu thương nồng ấm và thật ngọt ngào.


                                                                                                              KIỀU VƯỢNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét